Cách làm tinh dầu lá dứa

 Bỏ túi ngay cách làm tinh dầu lá dứa cực đơn giản tại nhà, bạn sẽ tận dụng được ti tỉ công dụng trong việc nấu ăn, làm đẹp và chăm sóc gia đình từ loại nguyên liệu tự nhiên thần kỳ này đấy.

 Bạn đã biết cách làm tinh dầu lá dứa chưa? Nếu chưa thì bạn phải tham khảo bài viết này ngay để không bỏ lỡ những công dụng tuyệt vời của loại cây này nhé. Vai trò quen thuộc nhất của cây dứa chính là hương liệu và tạo màu cho những món ăn của người Việt như xôi, chè,… Bên cạnh đó cây dứa còn có ích cho sức khỏe, làm đẹp, chăm sóc gia đình. Cây dứa cũng được trồng phổ biến và có giá thành siêu hạt dẻ, vậy tại sao bạn lại không tự mình làm một lọ tinh dầu dứa để dùng ngay trong nhà mình ngay nhỉ?

 Tinh dầu lá dứa
Tinh dầu lá dứa

Công dụng của tinh dầu lá dứa

 

 Trước khi hướng dẫn cách làm tinh dầu lá dứa, xin giới thiệu qua những công dụng của lá dứa để các bạn nắm rõ và có thể tận dụng triệt để.

Tinh dầu lá dứa có tác dụng để làm thực phẩm

 Đây là chức năng thường thấy nhất của lá dứa. Thú vị hơn cả là nó vừa đóng vai trò là hương liệu vừa là chất tạo màu, là nguyên liệu không thể thiếu trong các món bánh truyền thống, xôi, chè,… An toàn hơn rất nhiều so với những phẩm màu độc hại. Nên khi nấu ăn nên nếu có thời gian thì hãy sử dụng tinh dầu dứa nguyên chất để bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

 Tinh dầu lá dứa làm thực phẩm
Tinh dầu lá dứa làm thực phẩm

Tinh dầu dứa có tác dụng làm đẹp

 Chắc chắn tác dụng này của tinh dầu dứa sẽ được lòng các chị em phái nữ, vì vậy hãy học ngay cách làm tinh dầu lá dứa để tạo ra cho bản thân một loại mỹ phẩm giá hạt dẻ nhé.

 – Trước khi gội đầu nếu thoa một ít lên và massage cho da đầu thì sẽ giúp sạch gàu và tránh tình trạng nấm da đầu.
– Đối với những người bị khô da, thì có thể sử dụng tinh dầu lá dứa để thoa lên cấp ẩm và chống nứt nẻ cho da.
– Nếp nhăn do tuổi tác là ác mộng đối với nhiều chị em. Bây giờ bạn không còn lo lắng nữa, chỉ cần bôi tinh dầu dứa vào chỗ có nếp nhăn và massage nhẹ từ 10 đến 15 phút mỗi ngày, những nếp nhăn đáng ghét sẽ biến mất.
– Ngoài nếp nhăn ra thì ánh nắng là một kẻ thù đáng sợ với chị em phụ nữ. Trong lá dứa có tinh dầu chống ôxy hóa, giúp da hạn chế được tác động của tia UV và tia cực tím hiệu quả. Những người thường xuyên chạy xe máy giữa trưa nắng gắt hay đi biển khiến da bị cháy nắng, khi bôi tinh dầu dứa lên da sẽ góp phần tái tạo và phục hồi lại da.
– Uống nước lá dứa mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân.

 Tinh dầu lá dứa làm đẹp
Tinh dầu lá dứa làm đẹp

Tinh dầu dứa có tác dụng chăm sóc sức khỏe

 Trong tinh dầu lá dứa có chứa nhiều glycosides, alkaloid, những chất này rất có giá trị trong y học. Cũng giống nhiều loại tinh dầu thiên nhiên khác, tinh dầu lá dứa cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

 – Súc miệng với tinh dầu lá dứa mỗi ngày giúp khoang miệng thơm tho hơn và giảm đau nướu răng đáng kể.

 – Hương thơm của dứa kích thích vị giác, giảm tình trạng biếng ăn. Có lợi cho hệ tiêu hóa đường ruột, nhuận tràng, chữa táo bón.

 – Dứa cũng là một loại dược liệu có thể dùng để xoa bóp sẽ làm giảm căng thẳng dây thần kinh và lưu thông khí huyết tốt.

 – Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tránh được các bệnh vặt.

 – Khi ngửi mùi thơm nhẹ đặc trưng của dứa giúp thư giãn, giảm bớt căng thẳng đầu óc, lo âu.

 – Nếu trong nhà có người bị tiểu đường thì bạn càng phải biết cách làm tinh dầu lá dứa càng sớm càng tốt. Việc sử dụng thức ăn có chứa tinh dầu lá dứa nguyên chất hạn chế tăng đường huyết, chữa bệnh tiểu đường.

 – Thậm chí lá dứa còn là một loại thuốc nam có thể chữa được bệnh thấp khớp, đau nhức cơ.

 – Xông tinh dầu lá dứa để làm ấm cơ thể và giải cảm cũng rất hiệu quả.

 – Lá dứa còn thay thế các hóa chất tạo mùi dùng để khử mùi hôi trong nhà đặc biệt là trong nhà vệ sinh.

 – Một công dụng đặc biệt nữa của lá dứa mà chưa được nhiều người biết đến, đó là mùi dứa có khả năng đuổi gián. Chỉ cần xịt tinh dầu lá dứa vào nơi thường có gián xuất hiện là đã trị được chúng, không cần phải dùng những hóa chất diệt côn trùng có hại cho sức khỏe.

 Tinh dầu lá dứa tốt cho sức khỏe
Tinh dầu lá dứa tốt cho sức khỏe

 >>Xem thêm: Cách làm thơm phòng bằng sả

Cách làm tinh dầu lá dứa 

 

 Để có thể tận dụng triệt để những công dụng của tinh dầu lá dứa được liệt kê bên trên một cách hiệu quả nhất, mọi người hãy tham khảo và làm theo những hướng dẫn sau đây nhé.

 Những vật cần chuẩn bị để tiến hành làm tinh dầu lá dứa.

 – Để thu được nhiều tinh dầu nhất có thể, khi chọn lá dứa để làm tinh dầu lá dứa bạn nên lựa chọn những lá không quá non mà cũng không được quá giá, bạn có thể dựa vào màu sắc của là để lựa chọn.

 – Lọ thủy tinh tối màu, có nắp đậy.

 – Tô, chén bằng thủy tinh.

 – Nồi có nắp đậy.

 Các bước thực hiện làm tinh dầu lá dứa. Đây là quy trình phổ biến nhất để chưng cất các loại tinh dầu thiên nhiên tại nhà.

 Bước 1: Vệ sinh lá dứa. Nếu là lá do nhà bạn tự trồng thì chỉ cần rửa cho sạch bụi bẩn là được. Tuy nhiên đối với những lá mua ở chợ cần phải ngâm qua nước muối khoảng 10 đến 15 phút rồi sau đó rửa sạch lại rồi để ráo nước.

 Bước 2: Cho hết phần lá đã ráo nước vào trong nồi. Sau đó bạn đặt tô/ chén băng thủy tinh vào giữa nồi đảm bảo sao cho không chạm vào thành nồi. rồi đổ nước vào ngập ⅓ nồi.

 Bước 3: Không đậy nắp nồi, bắt đầu đun nước. Đến khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, để nắp ngửa ra úp vào nồi, cho một ít nước đá lên trên nắp nồi. Đứng canh thi nước đá cũ vừa tan thì thay nước đá mới vào. Cứ làm như vậy liên tục đến khi thấy phần nước trong nồi cạn.

 Bước 4: Khi nước cạn tắt lửa, lấy tô/ chén thủy tinh ra ngoài. Phần nước bên trong tô/ chén chính là tinh chất lá dứa ngưng tụ lại. Cẩn thận cho phần nước thu được vào lọ thủy tinh tối màu và đậy kĩ nắp lại, đặt ở nơi khô thoáng.

 Nếu làm theo cách làm tinh dầu lá dứa thủ công như vậy thì tinh dầu lá dứa có thể được bảo quản từ 4 đến 6 tháng.

 Cách làm tinh dầu lá dứa
Cách làm tinh dầu lá dứa

Cách sử dụng tinh dầu lá dứa

 

 Vì tinh dầu lá dứa cô đã là tinh chất cô đặc, nên khi sử dụng làm thực phẩm không thể tự do cho liều lượng thoải mái như nước lá dứa được. Các bạn cần lưu ý liều lượng thích hợp khi chế biến từng món ăn.

 – Khi dùng để làm bánh: Sử dụng từ 25ml đến 30ml cho 200g bột.

 – Khi dùng để làm rau câu: Sử dụng 30ml cho mỗi lít hỗn hộp bột rau câu và nước.

 – Khi dùng để làm xôi: Sử dụng từ 25ml đến 30ml cho mỗi 200g nếp.

 – Khi cho vào trà, làm nước sâm dứa: Sử dụng 4- 5 giọt cho một cốc nước khoảng 200ml.

 Sử dụng để thoa lên da thì bạn có thể thoải mái hơn vì tinh dầu lá dứa tự chiết xuất theo cách làm tinh dầu lá dứa được hướng dẫn bên trên sẽ cực kỳ an toàn cho da, tuy nhiên chỉ cần lấy lượng vừa đủ để sử dụng để tránh gây lãng phí nhé.

 

 Sử dụng tinh dầu lá dứa
Sử dụng tinh dầu lá dứa

 Lá dứa là một loại nguyên liệu tự nhiên có giá cực kì hạt dẻ, nhưng lại chứa nhiều công dụng tuyệt vời. Tinh dầu lá dứa có thể dùng để thay thế hoàn toàn các loại mỹ phẩm, hóa phẩm nếu dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy còn chần chờ gì nữa mà không làm theo cách làm tinh dầu lá dứa cục đơn giản ai cũng làm được trong bài viết này ngay, để làm ra một lọ tinh dầu lá dứa homemade thần kì cho gia đình bạn. Chúc các bạn sẽ thành công.

 Nguồn: https://ruthamcauquan11.net/details/cach-lam-tinh-dau-la-dua-cuc-don-gian-ai-cung-lam-duoc.html

  

  

  

  

  

  

  

 Tag: đâu