Xì dầu là gì – 2 món ăn ngon với xì dầu

Xì dầu là gì

 Xì dầu là một loại nước chấm rất quen thuộc đối với người Việt chúng ta. Xì dầu có nguồn gốc từ Trung Quốc, người ta làm xì dầu bằng cách cho hỗn hợp đậu tương hay ngũ cốc rang chính và lên men trong nước muối.

 Sau một thời gian nhất định, nó sẽ trở thành xì dầu. Xì dầu có thể được ăn trực tiếp như nước chấm hoặc là một gia vị nêm nếm cho các món ăn.

 Công thức là thế nhưng ngày nay, do nhu cầu của người sử dụng quá lớn, bởi vậy để đáp ứng được thị trường tiêu dùng, người ta sử dụng máy móc can thiệp vào quá trình lên men của xì dầu để thời gian diễn ra ngắn hơn, từ đó sản lượng xì dầu sẽ lớn hơn và đủ cung ứng cho thị trường.Xì dầu cũng được một số vùng ở nước ta gọi là tương vì cách làm xì dầu khá giống với cách làm tương Bần ở nước ta. Tuy cùng làm từ gạo và đỗ tương lên men nhưng vị của hai loại nước chấm này là hoàn toàn khác biệt.

Hắc xì dầu – vua của xì dầu

 Nghe đến từ “hắc xì dầu” có lẽ liên tưởng đầu tiên của chúng ta là một người có tính cách rất khó gần, bắt bẻ…

 Nhưng thực chất, hắc xì dầu là có thật và nó là một loại xì dầu cao cấp và có hương vị ngon hơn rất nhiều so với xì dầu.

 Đều được làm từ những hạt đỗ tương lên men, tuy nhiên, hắc xì dầu có độ sệt cũng như vị ngọt đậm hơn xì dầu thông thường.

 Người ta thường dùng hắc xì dầu để tẩm ướp hay nêm nếm món ăn hơn là dùng làm nước chấm. Đây là một loại nước chấm nêm nếm rất tuyệt vời, đặc biệt là các món ăn chay. Nhờ hắc xì dầu, những món ăn chay sẽ “thơm ngon, tròn vị” hơn rất nhiều.

Cá hấp xì dầu

 Cá hấp xì dầu là món ăn truyền thống, chế biến đơn giản và thường được phục vụ như món cuối trong tiệc cưới theo phong tục Trung Hoa. Với cách làm này, bạn có thể áp dụng cho nhiều loại cá khác nhau nào là: cá diêu hồng, cá nhụ, cá chép, cá lóc,… tùy vào sở thích. Phương pháp hấp còn giúp cá giữ được vị ngọt thịt tự nhiên nên rất tốt cho sức khỏe và hấp dẫn bất kỳ ai.

 Xem cách làm tại: https://beptruong.edu.vn/day-nau-an/mon-an-ngon/ca-chep-hap-xi-dau

Trứng ngâm xì dầu

 Trứng rửa sạch nhẹ nhàng từng quả một. Nếu để trứng trong tủ lạnh thì phải để trứng trở về nhiệt độ phòng mới đem luộc.

 Đun sôi nước, cho vào 2 thìa canh giấm và 1 thìa cà phê muối, nước sôi đặt từng quả trứng vào thìa to và nhẹ nhàng thả xuống nồi,thả mạnh trứng dễ vỡ nứt.

 Căn từ lúc thả trứng vào tính thời gian luộc trứng được 7-8 phút (trứng sẽ hơi lòng đào),thì vớt ra bát nước đá thật lạnh để trứng không tiếp tục chín. Cách này giúp trứng dễ bóc vỏ hơn. Ngâm trứng đến khi nguội hẳn rồi hãy vớt ra.

 Hành lá hoặc hẹ rửa sạch thái nhỏ. Hành tây, hành củ tím thái nhỏ. Ớt thái lát.

 Trộn phần sốt ngâm trứng: cho xì dầu, nước trắng, rượu, siro ngô hoặc mật ong đun sôi, nêm nếm cho vừa miệng và để nguội.

 Trộn hành lá hoặc hẹ thái nhỏ, hành tây, hành củ tím, ớt, dầu mè, vừng rang vào phần nước sốt.

 Trứng bóc vỏ.

 Xếp trứng vào hộp, đổ phần nước sốt vào ngâm khoảng 6 giờ là ăn được hoặc cất ngăn mát tủ lạnh qua đêm hôm sau mang ra ăn.

 Món trứng gà ngâm xì dầu có thể ăn chơi hoặc ăn với cơm nóng đều rất ngon. Chúc các bạn thành công với cách làm trên.

cach lam trung ga ngam xi dau la mieng thom ngon

 Nguồn: https://yeah1.com/tin-tuc/xi-dau-la-gi-nguon-goc-cua-cai-ten-xi-dau-J812OX9alG.html

  

  

  

  

  

  

  

 Tag: mú điêu song cục