Thận trọng khi dùng thuốc ho cho trẻ em

 Trẻ sơ sinh bị ho là triệu chứng thường gặp. Ho ở trẻ sơ sinh có thể chỉ là phản ứng của cơ thể hoặc là dấu hiệu của bệnh lý đường hô hấp. Việc dùng thuốc ho cho trẻ sơ sinh mẹ cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn sản phẩm hiệu quả, an toàn bởi trong những tháng đầu đời, trẻ còn non nớt, rất nhạy cảm với tác dụng và tác dụng phụ của thuốc.

 1. Lưu ý về 1 số thành phần không nên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi

 – Dextromethorphan: Tác dụng trung tâm phản ứng ho ở não, làm mất phản xạ ho. Chất này gây phản ứng phụ là ,đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn tăng nhịp tim, gây khó thở, da đỏ bừng. Hiện tại Úc, thuốc này đã được bỏ trong tủ khóa cẩn thận, khi bán thì kèm theo những điều kiện khắt khe nhằm tránh tình trạng lạm dụng, nhưng tại Việt Nam vẫn có những nhiều loại siro ho sử dụng thành phần này để cắt cơn ho nhanh, nhưng  nguy hiểm cho trẻ nhỏ  dưới 2 tuổi. 

 – Chlorpheniramine: Có tác dụng trị các phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, thành phần này gây buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, tinh thần hoảng hốt, mất ngủ, khô miệng, rối loạn thị giác, khó tiểu cho trẻ

 – Guaifenesin: Có tác dụng làm giảm ho bằng cách làm loãng các chất nhờn, đờm, làm giảm tình trạng ứ đọng đờm, gây cản trở đường hô hấp. Các tác dụng không mong muốn của Guaifenesin có thể gặp là buồn nôn .. Có rất nhiều thuốc dạng siro trị cảm ho cho trẻ có chứa guaifenesin, cho nên dùng nhiều loại thuốc trị cảm ho cùng lúc thì sẽ dẫn đến quá liều.

 2. Thuốc ho thảo dược là một giải pháp  giúp chữa trị triệu chứng ho của trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn

 – Có rất nhiều loại thảo dược được sử dụng để trị ho trong dân gian như húng chanh, lá hẹ, bạc hà v.v…. Việc sử dụng thảo dược dạng chưa qua bào chế mẹ cần chú ý chọn thảo dược có nguồn gốc tin cậy, thảo dược sạch, liều lượng sử dụng phải tham khảo ý kiến thầy thuốc, do trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với các thành phần có hoạt tính dù là thảo dược. Ví dụ như bạc hà chống chỉ định cho trẻ sơ sinh, liều cao của tinh dầu bạc hà có thể gây ức chế hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Các loại tinh dầu thảo dược được khuyến cáo là hết sức cẩn trọng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

 – Với sự phát triển của y học hiện đại, thảo dược được bào chế thành thuốc để điều trị ho cho trẻ em tiện dụng hơn và đặc biệt là được nghiên cứu khoa học chứng minh về hiệu quả và an toàn. Nếu như Xuyên bối mẫu, trần bì, bạc hà … là những thảo dược dân gian thường được sử dụng ở Đông phương để trị ho thì Lá thường xuân là thảo dược đầu bảng dùng trị ho và bệnh lý viêm đường hô hấp tại châu Âu.

 Từ năm 1949, công ty Engelhard Arzneimitel GmbH&Co.KG, cộng hòa Liên bang Đức, phát triển sản phẩm thuốc ho Prospan® với hoạt chất là Dịch chiết đặc biệt từ Lá cây thường xuân.

 Một mặt, Prospan®  làm hóa lỏng các dịch nhầy ứ đọng trong phế quản, làm cho chúng long ra dễ dàng hơn khi ho và loại chúng ra khỏi cơ thể.

 • Mặt khác, Prospan® chống co thắt cơ phế quản, làm cho đường thở được mở rộng, giúp bệnh nhân hít thở dễ dàng, từ đó cơn ho do đường thở bị cản trở được chấm dứt, là cách trị ho an toàn, hiệu quả

 Prospan® đặc biệt hiệu quả và dung nạp tốt.   Với vị ngọt dịu nhưng không chứa đường, cồn và chất bảo quản, hương vị của Prospan được trẻ em yêu thích từ trẻ sơ sinh đến trẻ lớn.

 Nguồn: https://prospan.com.vn/than-trong-khi-dung-thuoc-ho-cho-tre-em.html