Tác dụng sức khỏe của tinh dầu ớt

 Bạn đã bao giờ nghe nói về một loại dầu vừa có thể được sử dụng làm nước sốt cho các món ăn của bạn vừa được dùng để nấu các món ăn đó ngon mà lại rất tốt cho sức khỏe chưa? Vâng, đó là chính là dầu ớt. Một loại dầu có rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Hãy cùng Medplus tìm hiểu xem dầu ớt là gì, tác dụng và cách làm dầu ớt nhé!

 Dầu ớt là một chế phẩm phổ biến của dầu thực vật và được làm từ ớt. Ớt là loại trái cây (thường được sấy khô) từ các loại thực vật thuộc chi Capsicum. Loại dầu này hiện có sẵn trên toàn cầu phổ biến ở các nước trên thế giới. Nó được sử dụng phổ biến nhất trong các nền ẩm thực châu Á. Dầu ớt rất tốt cho sức khỏe, do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ của nó .

Tác dụng, lợi ích của dầu ớt
Tác dụng, lợi ích của dầu ớt

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu ớt

 Giá trị dinh dưỡng của dầu ớt bao gồm chủ yếu là hoạt chất của nó, capsaicin, mặc dù dầu cũng chứa các hợp chất liên quan khác, được gọi là capsaicinoids, có tác dụng chống oxy hóa tương tự trên cơ thể. Tùy thuộc vào phương pháp chuẩn bị, một số loại dầu ớt cũng chứa một lượng nhỏ vitamin C, vitamin D, vitamin A, E, K và axit folic từ nhỏ đến vừa phải . Ngoài ra, dầu ớt còn cung cấp một lượng protein, chất sắt, chất béo không bão hòa đa , không bão hòa đơn và bão hòa.

Tác dụng của dầu ớt đối với sức khoẻ

1. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

 Khả năng chống oxy hóa của dầu ớt rất cao, do nồng độ cao của capsaicin, một hợp chất chống oxy hóa cung cấp phần lớn lợi ích sức khỏe trong ớt. Chất chống oxy hóa này, cùng với các hợp chất liên quan khác, có thể tìm kiếm và vô hiệu hóa các gốc tự do ở bất cứ đâu trong cơ thể, có thể làm giảm stress oxy hóa và giảm nguy cơ phát triển bệnh mãn tính. 

2. Kích thích hệ thống miễn dịch

 Capsaicin cũng có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch và dầu ớt được biết là có lượng vitamin C vừa phải. Điều này có thể giúp tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu, đồng thời hoạt động như một chất chống oxy hóa để làm giảm căng thẳng cho hệ thống miễn dịch. Nếu bạn bị ho, cảm lạnh hoặc nghẹt mũi, một lượng nhỏ dầu ớt có thể giúp tăng tốc độ phục hồi.

3. Làm giảm các vấn đề dạ dày

 Các hợp chất chống viêm có trong loại dầu này giúp làm dịu cảm giác khó chịu ở dạ dày. Nó cũng giúp loại bỏ các mô bị viêm trong ruột. Trong khi nhiều người nghĩ rằng thực phẩm cay là xấu cho tiêu hóa, thì capsaicin và các hợp chất khác trong loại dầu này thực sự có thể cải thiện các tình trạng đó, kích thích tiêu hóa và cân bằng môi trường vi khuẩn của ruột.

4. Tắc nghẽn xoang mũi

 Khi bạn bị dị ứng hoặc cảm lạnh, việc lưu thông xoang mũi của bạn là hết sức quan trọng. Đôi khi hít mùi thơm của dầu ớt là đủ để làm sạch xoang của bạn, hoặc đơn giản là bạn có thể tiêu thụ một lượng nhỏ, hoặc thậm chí chà một ít lên vùng da bên dưới mũi. Ngay cả các hợp chất của loại dầu này cũng có đặc tính giãn nở và thông mũi!  

5. Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

 Mặc dù không được tìm thấy với số lượng lớn, dầu ớt cung cung cấp một số vitamin A, có thể cung cấp một sự thúc đẩy lớn cho sức khỏe thị lực. Vitamin A hoạt động như một chất chống oxy hóa và có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và khô mắt, cũng như làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể khi bạn già đi. 

6. Giảm đau

 Là một thuốc giảm đau tại chỗ, capsaicin trong dầu ớt được sử dụng phổ biến trong thuốc giảm đau dược phẩm. Các đặc tính chống viêm mạnh mẽ có thể nhanh chóng loại bỏ sưng và đau.

7. Cải thiện trình độ nhận thức

 Nhiều nghiên cứu đã liên kết capsaicin với mức độ nhận thức được cải thiện do hoạt động chống oxy hóa của nó. Được tìm thấy với mức độ cao trong dầu ớt, capsaicin có thể làm giảm lượng lắng đọng mảng bám beta-amyloid. Nó cũng có thể giúp làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược các triệu chứng sa sút trí tuệ và các bệnh thoái hóa thần kinh khác .  

8. Giảm viêm da

 Mặc dù bôi dầu ớt cay lên da có vẻ không phải là ý tưởng tốt nhất cho kích ứng hoặc ngứa, nhưng tác dụng chống viêm của loại dầu này là không thể phủ nhận .Nếu bạn đang bị bệnh chàm, bệnh vẩy nến, dị ứng hoặc nổi mề đay, bôi một lượng nhỏ dầu ớt có thể nhanh chóng làm giảm sự khó chịu. 

9. Giảm huyết áp

 Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng capsaicin có thể kích thích lưu thông và cũng làm tăng mức cholesterol HDL.. Điều này có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa căng thẳng cho hệ thống tim mạch . 

Cách làm dầu ớt tại nhà

 Thủ tục để chuẩn bị dầu ớt tự làm khá đơn giản. Sau đây là những gì bạn nên làm:

  1.  Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn dầu để làm. Bây giờ điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể thử dầu đậu phộng, dầu hạnh nhân hoặc thậm chí dầu mè  Lấy dầu nền và nhẹ nhàng đổ vào chảo.
  2.  Cắt lát ớt theo chiều dài. Lấy hạt ra quả.
  3.  Chiên ớt trong dầu trong 8 phút. sau đó đổ dầu ra ngoài.
  4.  Để dầu nguội và đổ vào một cái bình.
  5.  Đậy nắp bình lại

 Bây giờ bạn đã biết tất cả về lợi ích của dầu ớt, bạn còn chờ gì nữa? Hãy thêm dầu ớt vào bữa ăn của bạn để đạt được những lợi ích sức khỏe đáng mong đợi nào.

 Nguồn tham khảo

  •  https://www.stylecraze.com/articles/health-benefits-of-chili-oil/#gref
  •  https://www.organicfacts.net/health-benefits/oils/chili-oil.html