Cách làm tinh dầu cám gạo

 Dầu cám gạo và dầu gạo là gì? Chúng giống và khác nhau như thế nào? Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy quay về cấu tạo của hạt gạo. Hạt gạo gồm 4 phần là vỏ trấu (lớp ngoài cùng), lớp cám nâu mỏng bên trong lớp vỏ, phần nội nhủ và mầm gạo. Lượng dưỡng chất có giá trị nhất của 1 hạt gạo nằm 80% ở phần cám gạo trong khi nó chỉ chiếm khoảng 10% khối lượng của hạt gạo.

 Trong phần cám gạo chứa 10-17% là protein, 12-29% chất béo, 6-31% chất xơ, 10-55% carbonhydrat, các vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B5, B6, vitamin E, vitamin K, cholin, acid folic, các chất khoáng Fe, K, P, Mn, Se, Mg, Zn, ngoài ra còn chứa hơn 100 hoạt chất sinh học như y-oryzanol, tocotrenol, tocopherol, octacosanol, squalen, acid gamma amino butyric, acid phytic cùng các chất acid béo chưa no và các chất acid béo no.

 Các hoạt chất của cám gạo có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt dưỡng chất y-oryzanol mang nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Dầu cám gạo được chiết xuất từ phần cám gạo để thu được những dưỡng chất dinh dưỡng này.

 Tác dụng của dầu cám gạo đối với sức khỏe rất tốt như hỗ trợ và trị các bệnh tim mạch, tốt cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, phòng tránh và điều trị các loại bệnh ngoài da và có khả năng chống dị ứng. Bên cạnh đó, sử dụng dầu cám gạo cũng tốt cho hoạt động gan, thận và phòng tránh được bệnh ung thư. Đối với làn da, dầu cám gạo là 1 chống oxi hóa tuyệt vời với khả năng giữ ẩm, dưỡng trắng và bảo vệ làn da dưới tác hại môi trường.

Cách Chiết Xuất Dầu Cám Gạo

 Cám gạo được lấy qua quá trình xay xát hạt gạo để tách vỏ trấu. Phần cám gạo có màu nâu sẽ bám và trộn lẫn với vỏ trấu, chúng sẽ được xử lý để thu được phần cám gạo tinh khiết hoặc đơn giản là xoay nhuyễn chung với vỏ trấu để sử dụng.

 Các hoạt chất trong dầu cám gạo đa dạng, không dễ bay hơi hay tách chiết. Do đó để tách dầu từ cám gạo phải thực hiện bằng các phương pháp công nghiệp hiện đại để lấy các hoạt chất dinh dưỡng ra khỏi phần thô của cám gạo. Chúng ta có 3 phương pháp chủ yếu được dùng để chiết xuất dầu cám gạo:

– Cách làm dầu cám gạo theo phương pháp chiết xuất dung môi hữu cơ:

 Chúng ta sử dụng dung môi trung gian để thu dưỡng chất từ cám gạo. Các dung môi được dùng phải có điểm sôi thấp, không dễ cháy và ít độc hại. Dung môi thường được dùng để làm tinh dầu cám gạo là n-hexan, tuy nhiên hàm lượng dưỡng chất thu được lại không cao.cach-chiet-xuat-dau-cam-gao

– Cách làm dầu cám gạo theo phương pháp chiết CO2 siêu giới hạn:

 Phương pháp này sử dụng CO2 ở trạng thái siêu giới hạn dưới dạng lỏng. Ở trạng thái này CO2 dễ hòa tan và thẩm thấu, khi thay đổi áp suất thì CO2 sẽ hóa lỏng và mang theo các hoạt chất dinh dưỡng của cám gạo. Dầu cám gạo thu theo phương pháp này có độ chọn lọc và tinh khiết cao, tuy nhiên phương pháp này yêu cầu các máy móc hiện đại cũng như việc đo lường chính xác các điều kiện áp suất, nhiệt độ cũng như thời gian thực hiện.

– Cách làm tinh dầu cám gạo theo phương pháp ép:

 Quy trình ép để lấy tinh dầu cám gạo chính là sử dụng việc tăng áp suất để tăng nhiệt độ làm dầu nóng chảy và thoát khỏi phần cám gạo. Có 2 phương pháp ép là phương pháp ép lạnh (ép thủy lực) và phương pháp ép sử dụng trục vít. Dầu cám gạo chúng ta sử dụng thường được làm theo phương pháp ép lạnh. Đây là phương pháp dễ thực hiện cùng chi phí thấp nhất. Tuy nhiên phương pháp này không thu được hàm lượng dưỡng chất cao, chỉ được khoảng 4,17% tinh dầu từ lượng cám gạo.

Cách Làm Dầu Cám Gạo Tại Nhà?

 Nếu bạn mong muốn tìm được hướng dẫn tự làm dầu cám gạo tại nhà thì rất tiết khi phải nói rằng không có cách nấu dầu cám gạo thủ công, các cách làm dầu cám gạo đều phải thông qua các máy móc thiết bị chuyên dụng và vì thế gần như không thể thực hiện tại nhà. Nếu bạn yêu thích và có khả năng thì bạn có thể mua máy ép cám gạo để thực hiện cách làm cám gạo theo phương pháp ép lạnh đơn giản nhất, nhưng việc đó khá tốn kém và không cần thiết nếu bạn chỉ muốn sử dụng dầu cám gạo để phục vụ cho đời sống cá nhân và gia đình chính mình. Việc đơn giản hơn là bạn có thể tìm đến các cơ sở uy tín để chọn mua cho mình sản phẩm dầu cám gạo chất lượng sử dụng.

Dầu Cám Gạo Mua Ở Đâu?

 Vincy – Thế Giới Tinh Dầu là địa chỉ chuyên cung cấp các loại tinh dầu thiên nhiên cùng dầu nền nguyên chất với chất lượng và nguồn gốc rỏ ràng. Sản phẩm dầu cám gạo của Vincy được chiết theo phương pháp ép lạnh, cam kết 100% nguyên chất không pha thêm bất kỳ tạp chất hay chất hóa học nào khác. Bạn có thể đến cửa hàng Vincy để được thử sản phẩm trực tiếp cũng như được tư vấn thêm trước khi có quyết định mua hàng.

Nguồn: http://vincyvn.com/