Kiến thức về chưng cất tinh dầu

Nguyên lý chưng cất tinh dầu

 sơ đồ nguyên lý chưng cất

 Mô hình nguyên lý chưng cất tinh dầu 

 – Nguyên liệu (sả, quế, hồi, bưởi, tràm,…) để nguyên hoặc xử lý bằng cách xay nhỏ được đặt trên vỉ đỡ có khe. Nước phía dưới được đun nóng, tạo hơi bốc lên đi qua nguyên liệu, lôi cuốn các thành phần trong thực vật, trong đó có tinh dầu. Hơi lôi cuốn được ngưng tụ tại bộ ngưng tụ và trở thành hỗn hợp ngưng tụ. Tinh dầu do nhẹ hơn nên nổi lên trên bề mặt hỗn hợp này.

 – Trong quá trình chưng cất, cùng với sự thay đổi thành phần của hỗn hợp lỏng có thể làm thay đổi thành phần của hỗn hợp hơi. Trong điều kiện áp suất không đổi, dung dịch lỏng mà ta thu được bằng cách ngưng tụ hỗn hợp hơi bay ra sẽ có thành phần cấu tử dễ bay hơi cao hơn so với chất lỏng ban đầu, nếu tiếp tục chưng cất thì càng ngày thành phần dễ bay hơi trong chất lỏng ban đầu càng ít và trong chất lỏng sau ngưng tụ càng nhiều. Nếu ngưng tụ theo thời gian thì ta có thể thay đổi thành phần của tinh dầu sau ngưng tụ so với thành phần của tinh dầu có trong nguyên liệu. Việc làm này nhằm mục đích nâng cao chất lượng tinh dầu.

 – Thực chất của quá trình chưng cất tinh dầu là hoạt động dựa trên nguyên lý truyền nhiệt gián tiếp tương tự như nồi nấu rượu. Chưng cất tinh dầu dựa trên nguyên lý lôi cuốn hơi nước. Với thiết kế nồi chưng cất tinh dầu với 3 lớp. Lớp ngoài là bảo ôn chống nóng, lớp giữa là nơi chứa nguyên liệu (dầu) làm nóng, trong cùng là nơi chứa sọt nguyên liệu.

Quy trình chưng cất tinh dầu

 Trước khi sản xuất cần kiểm tra thật cẩn thận thiết bị chưng cất, chú ý xem nắp, vòi voi có kín không, phần ngưng tụ có bị tắc, rò rỉ không, sau đó tiến hành làm vệ sinh thiết bị.

 Ba công đoạn cơ bản của quá trình chưng cất tinh dầu (chưng cất gián đoạn) gồm: nạp liệu, chưng cất, tháo bả: 

 – Nạp liệu: Nguyên liệu từ kho bảo quản được nạp vào thiết bị, có thể làm ẩm nguyên liệu trước khi nạp vào thiết bị để thuận lợi cho quá trình chưng cất. Việc nạp liệu có thể thực hiện bằng thủ công hoặc cơ giới, có thể nạp trực tiếp vào thiết bị hoặc nạp gián tiếp qua một giỏ chứa rồi cho vào thiết bị bằng tời hoặc cẩu. Nguyên liệu nạp vào thiết bị không được chặt quá làm cho hơi khó phân phối đều trong toàn bộ khối nguyên liệu và không được quá lỏng, quá xốp sẽ làm cho hơi dễ dàng theo những chỗ rỗng đi ra mà không tiếp xúc với toàn khối nguyên liệu. Đối với nguyên liệu lá, cỏ khi cho vào thiết bị có thể nén chặt, trước khi nén nên xổ tung để tránh hiện tượng rỗng cục bộ. Nạp liệu xong đóng chặt mặt bích nối thiết bị với nắp, nên vặn chặt theo nguyên tắc đối nhau để nắp khỏi chênh.

 – Chưng cất: Khi bắt đầu chưng cất, mở van hơi cho hơi vào thiết bị, lúc đầu mở từ từ để đuổi không khí trong thiết bị và làm cho hơi phân phối đều trong toàn bộ khối nguyên liệu. Ngoài ra, mở từ từ van hơi để nguyên liệu không bị cuốn theo hơi gây tắc ống dẫn hỗn hợp hơi.

 

 Hệ thống thiết bị chưng cất tinh dầu KAG

 Trong quá trình chưng cất, cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ dịch ngưng sao cho nằm trong khoảng 30-400C (bằng cách điều chỉnh tốc độ nước làm lạnh) vì nếu dịch ngưng quá nóng sẽ làm tăng độ hòa tan của tinh dầu vào nước và làm bay hơi tinh dầu. Để kiểm tra quá trình chưng cất kết thúc chưa người ta có thể dùng một tấm kính hứng một ít dịch ngưng, nếu thấy trên tấm kính còn váng dầu thì quá chưng cất chưa kết thúc. Đây chính là 1 trong những nguyên lý cơ bản cho quá trình chưng cất tinh dầu hiệu quả.

 – Tháo bả: Tháo nắp thiết bị, tháo vỉ trên rồi dùng tời kéo giỏ chứa bã ra, kiểm tra và châm thêm nước nếu cần thiết (nước châm thường là nước sau khi phân ly tinh dầu) rồi cất mẻ khác.

 Hỗn hợp tinh dầu và nước được cho vào thiết bị phân ly. Sau phân ly ta được tinh dầu thô và nước chưng. Tinh dầu thô được xử lý để được tinh dầu thành phẩm, nước chưng cho ra bể tiếp tục phân ly để thu tinh dầu loại II.

Dụng cụ chưng cất tinh dầu

 Những bộ phận chính sau:

  •  Nguồn nhiệt (thường đun trực tiếp)
  •  Nồi áp suất
  •  Ống thủy tinh (đường kính 10 mm)
  •  Bình định nước lạnh để làm nguội và cô đặc hơn nước đi qua đường ống
  •  Dụng cụ phân lập (phễu tách ly) dùng để tách tinh dầu ra khỏi các tạp chất khác.

Cách chưng cất tinh dầu tại nhà

 Phương pháp mình giới thiệu là chưng cất bằng hơi nước. Bạn dùng các vật dụng có sẵn như nồi, bếp điện, dây ống nước… và tự chế thêm một chút.

  1.  Rửa sạch nguyên liệu. Băm nhỏ, xay nhỏ hoặc đập nát nguyên liệu để tăng hiệu suất lấy tinh dầu. Sau đó cho vào nồi nấu tương tự phương pháp chưng cách thủy.
  2.   Phần nắp nồi  bạn cố gắng chế thêm bằng cách tạo nắp hình nón và gắn vào đó ống nước dẫn hơi ra. Nếu lười bạn có thể sử dụng ấm nước thay cho nồi nấu và hơi được đi ua vòi ống nước
  3.  Bạn đun sôi thì nước sẽ bốc hơi, hơi nước đi qua nguyên liệu và bám lấy nguyên liệu bay theo ống dẫn
  4.  Ống dẫn đặt qua bình ngưng tụ bên ngoài. Bình này bạn ngâm vào nước đá sẽ cho việc ngưng tụ dễ dàng. Tinh dầu và nước sẽ tách thành 2 lơp riêng biệt. (Như mình đã đề cập tinh dầu hầu như không tan trong nước).
  5.  Bạn hút nước ra sẽ có tinh dầu nguyên chất

  

  

  

  

  

  

  

  

 Tag; phòng thí nghiệm bán mini thống giá rẻ thanh lít chiết máy tphcm