Thuốc Nalidixic Acid – Ứng dụng, liều dùng và nhóm thuốc

 Nalidixic acid là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Thuốc này thuộc nhóm quinolon đầu tiên và đã được phát hiện từ những năm 1960. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thuốc nalidixic acid, liều dùng và nhóm thuốc mà nó thuộc về.

Ứng dụng của thuốc nalidixic acid

 Nalidixic acid được sử dụng chủ yếu để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu, như viêm bàng quang, viêm niệu đạo và viêm thận do vi khuẩn gây ra. Thuốc này hoạt động bằng cách ức chế enzyme DNA gyrase của vi khuẩn, từ đó làm gián đoạn quá trình sao chép và tái tổ hợp DNA của vi khuẩn, dẫn đến chết vi khuẩn.

Liều dùng và cách dùng thuốc nalidixic acid

 Nalidixic acid thường được dùng dưới dạng viên nén 500mg. Liều dùng khuyến nghị cho người lớn thường là 500mg đến 1g, uống mỗi 6 giờ trong 7-14 ngày. Tuy nhiên, liều dùng cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân và chỉ định của bác sĩ.

 Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên uống thuốc này vào cùng một giờ mỗi ngày và không bỏ sót liều nào. Nếu quên uống, hãy uống ngay khi nhớ ra, trừ khi đã gần đến giờ uống liều kế tiếp. Không nên uống hai liều cùng một lúc.

Nhóm thuốc của nalidixic acid

 Nalidixic acid thuộc nhóm quinolon đầu tiên, một loại kháng sinh có cấu trúc hóa học dựa trên hệ quinolon. Nhóm thuốc này có tác dụng chống lại nhiều loại vi khuẩn Gram âm và một số loại vi khuẩn Gram dương. Nalidixic acid là đại diện đầu tiên của nhóm quinolon, sau này đã phát triển thành các thế hệ quinolon mới hơn như ciprofloxacin, levofloxacin và moxifloxacin.

 Thuốc nalidixic acid là một loại kháng sinh thuộc nhóm quinolon đầu tiên, có tác dụng chủ yếu trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Với liều dùng phù hợp, thuốc này có thể giúp kiểm soát và điều trị hiệu quả các bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, bạn cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và sử dụng thuốc một cách cẩn thận để đạt kết quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

  

 tablets bp gì giá side effects tablet 500 dosage thuoc