Tản mạn về ăn tỏi

Ăn tỏi sống có tác dụng gì

 – Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp điều trị cảm cúm

 – Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp lọc độc tố trong máu

 – Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp giảm huyết áp

 – Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp ngừa bệnh tim

 – Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp ngăn ngừa Alzheimer

 – Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp xương chắc khỏe

 – Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp phòng bệnh ung thư

Ăn tỏi nhiều có tốt không

 Nhiều người cho rằng ăn càng nhiều tỏi sẽ tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều tỏi, vì dễ kích thích trực tiếp, có thể gây viêm loét dạ dày, thiếu máu, hại đến gan và mắt.

 Hơn nữa, chất allicin có trong tỏi có thể gây chứng tan máu. Những người mắc bệnh tim, huyết áp cao hay tiểu đường lại càng phải cẩn trọng khi dùng tỏi. Theo các nhà dinh dưỡng, mỗi ngày ăn khoảng 10g tỏi là tốt nhất để tỏi có thể phát huy công dụng trị bệnh hữu hiệu.

 Ăn tỏi đúng cách là băm tỏi thật nhuyễn, đặt trong không khí 10-15 phút

 Ăn tỏi đúng cách là băm tỏi thật nhuyễn, đặt trong không khí 10-15 phút mới ăn hoặc chế biến. Vì trong tỏi không có allicin tự do, chỉ sau khi băm nhuyễn, dưới tác dụng của enzyme thì tỏi mới phóng thích ra chất allicin. Tỏi băm nhuyễn, dù nấu chín vẫn bảo tồn được 60% tác dụng dược lý.

Ăn tỏi ngâm dấm có tác dụng gì

 Các chuyên gia đã chứng minh rằng, tỏi ở trong môi trường axit sẽ có thể kích thích các thành phần dược lí trong nó lên tới 4 lần. Từ đó, các tác dụng mà tỏi mang đến cũng được tăng thêm và hiệu quả hơn.

 Tỏi thường được dùng để chữa các chứng bệnh như đầy bụng, khó tiêu, lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, sốt rét, ho gà, mụn nhọt, viêm loét,… Giấm gạo có tác dụng kích thích tiêu hóa, tạo hương vị hấp dẫn cho món ăn. Kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến một số tác dụng như:

 Hỗ trợ làm đẹp

 Với thành phần giàu vitamin B1, B2, vitamin A và E, tỏi ngâm giấm có tác dụng chuyển hóa các chất protein trong cơ thể, qua đó tác động đến cấu trúc da. Đặc biệt, tỏi ngâm giấm còn được chị em ưa chuộng bởi tác dụng giảm cân. Tỏi ngâm giấm còn có nhiều tác dụng làm đẹp như trị mụn, cân bằng độ pH cho da, giúp móng chắc khỏe, sáng bóng.

 Ngoài ra, tỏi ngâm giấm còn có tác dụng giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, chứng đau thần kinh, ổn định huyết áp…

 Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

 Theo Viện nghiên cứu Ung thư ở Mỹ, tỏi hoàn toàn có thể làm giảm tỷ lệ các khối u gây ung thư. Các hợp chất allicin có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự phát triển các tế bào ung thư trên cơ thể như ung thư dạ dày hay đại trực tràng. Thường xuyên sử dụng tỏi ngâm giấm sẽ giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư da tới 60% so với những người không dùng.

 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

 Theo một số nghiên cứu, những người thường xuyên sử dụng tỏi ngâm giấm hầu như không có hoặc nếu có thì nguy cơ rất thấp mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. Bởi trong tỏi ngâm giấm có chứa những thành phần dược lý có khả năng phân giải các protein tránh gây tắc nghẽn mạch máu, giảm mỡ máu ở thành mạch và xơ cứng động mạch.

 Phòng/chữa cảm cúm, viêm họng

 Thành phần hóa học của tỏi tươi chứa chất Allicin có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa cực kỳ tốt. Hơn nữa là tác dụng của tỏi được tăng lên gấp 4 lần khi ngâm vào giấm. Vì các chất chứa trong tỏi sẽ tác dụng mạnh hơn khi được tiếp xúc môi trường axit.

 Khi vào cơ thể chất Allicin sẽ diệt được các vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa chúng phát triển trở lại, đồng thời nó có tác dụng kháng viêm tốt. Do đó giúp cơ thể nhanh phục hồi và giúp ta khỏi bệnh. Tỏi ngâm giấm còn được xem là thuốc kháng sinh tự nhiên tốt đối với sức khỏe con người.

Bà bầu có được ăn tỏi không

 Ngoài vấn đề bà bầu ăn tỏi được không, bạn nên lưu ý về liều lượng tỏi hàng ngày. Theo bác sĩ, bạn nên bổ sung khoảng 2-4 gram tỏi tươi chế biến cùng các món ăn hàng ngày. Bạn cũng có thể xay nhỏ tỏi, cho vào chai dầu ăn để nấu ăn hàng ngày. Cần lưu ý là cứ 1-2 tuần, bạn phải thay tép tỏi trong chai dầu một lần.

 Bà bầu có thể dùng tỏi để chữa cảm cúm bằng cách đơn giản sau. Đầu tiên mẹ bầu chọn những tép tỏi tròn, tươi và lột bỏ vỏ ngoài. Sau đó mẹ rửa sạch tỏi đã lột vỏ rồi giã nát tỏi. Cuối cùng, mẹ bầu chỉ cần cho tỏi vào nước ấm để uống. Thai phụ không chịu được mùi tỏi, có thể thử ngâm tỏi với dấm, mật ong. Đặc biệt trong thời tiết giao mùa, mẹ bầu nên thêm tỏi vào chế độ ăn hàng ngày. Lưu ý là bà bầu đang dùng thuốc hay bổ sung vi chất nên xin ý kiến bác sĩ về việc bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày.

ba-bau-an-toi-duoc-khong

 Có rất nhiều cách để chế biến tỏi như ngâm tỏi với dấm, dầu, mật ong, v.v.

 Lưu ý dành cho bà bầu ăn tỏi

 Không nên ăn tỏi, uống nước ép tỏi khi đói. Các mẹ sẽ gặp triệu chứng như: buồn nôn, khó chịu, tiêu chảy. Điều này là do tỏi chứa chất oxy hóa khá mạnh, bào mòn đường ruột. Chất fructan sẽ làm cho dạ dày chứa đầy chất khí rất nguy hại.

 Ăn tỏi tươi có thể làm tăng nguy cơ chảy máu âm đạo. Bất kỳ dấu hiệu chảy máu âm đạo nào sau khi ăn tỏi cần gặp bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra bà bầu bị huyết áp thấp cũng không nên sử dụng tỏi. Nguyên nhân là vì loại gia này có thể làm giảm lượng huyết áp.

ba-bau-an-toi-duoc-khong

 Mẹ nên lưu ý một số trường hợp nên hạn chế ăn tỏi.

 Ăn nhiều tỏi có thể khiến mẹ bầu bị loãng máu. Tỏi có đặc tính làm loãng máu, tốt nhất trước 2 tuần sinh mẹ không nên ăn tỏi. Ngoài ra tỏi có thể gây dị ứng, chứng ợ nóng và cơn đau bụng. Việc ăn tỏi vào tam cá nguyệt thứ ba cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa. Tỏi có thể thay đổi vị của sữa mẹ, khiến nó có vị đắng khiến bé không thích bú. Vì vậy, nếu dự định nuôi con bằng sữa mẹ thì bạn không nên ăn tỏi đâu nhé.

Ăn tỏi như thế nào để giảm cân

 Để ăn tỏi giảm cân, ngoài việc ăn tỏi đen – hay còn gọi là tỏi lên men – thì bạn có thể áp dụng rất nhiều cách ăn khác nhau mà vẫn phát huy được công dụng tuyệt vời của loại gia vị này.

 Ăn tỏi với mật ong

 Đây là một cách ăn tỏi để giảm cân hoàn hảo và cũng đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng. Đặc biệt, hỗn hợp mật ong và tỏi không chỉ giúp giảm cân mà còn tăng sức đề kháng cho cơ thể. Thời điểm tốt nhất để ăn tỏi và mật ong giảm cân là vào lúc cơ thể bạn đang đói. Hãy đập dập vài tép tỏi nhỏ rồi trộn lẫn với mật ong để thưởng thức. Sau một thời gian bạn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực của cơ thể cũng như cân nặng đấy.

  

  

  

  

  

  

  

  

 Tag: trứng chay nướng