Cách sử dụng tinh dầu cúc la mã

 Cúc la mã là loại thực vật thuộc ho cúc, còn có tên khoa học là Matricaria chamomilla. Loài cây này được phân bố rộng khắp ở những vùng đông dân cư châu Âu, và những khu vực có khí hậu ôn hòa ở châu Á. Ngày nay, loại thảo dược này được du nhập vào cả khu vực Bắc Mỹ và nước Úc.  Đây là loài cây đặc biệt, mọc chủ yếu ở những khu vực xung quanh bãi rác, ven đường hoặc mọc ở cánh đồng rộng lớn như cỏ dại, vì hạt của loại này cần khu vực rộng lớn, thoáng mát để phát triển.

 Từ xa xưa công dụng của cúc la mã đã được ứng dụng rộng rãi như một loại thảo dược trong những phương thuốc trị bệnh, chúng có khả năng giúp nhuận tràng, trị các dạng đau bụng nhẹ đặc biệt loài cúc này có khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, cúc la mã khô luôn được xem như một nguyên liệu làm trà rất được ưa dùng, vừa thơm ngon vừa mang nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe.

Tinh dầu cúc la mã

 Tinh dầu cúc la mã được chiết xuất nguyên chất 100% từ hoa cúc la mã bằng phương pháp chưng cất lôi kéo hơi nước. Ngoài ra cũng có những cách tự làm tinh dầu hoa cúc thủ công, rất đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà, tuy mang lượng hoạt chất không cao và các đặc tính chưa được ổn định như loại nguyên chất 100% nhưng nó vẫn có đầy đủ công dụng của tinh dầu cúc la mã. Tinh dầu cúc la mã khi vừa chiết xong bằng phương pháp chưng cất hơi nước sẽ có màu xanh dương cho đến màu xanh lá đậm. Màu sắc tinh dầu sẽ chuyển dần sang màu vàng đậm theo thời gian, bạn có thể nhìn màu sắc để phân biệt thời gian chưng cất tinh dầu nhưng hãy yên tâm là chất lượng của tinh dầu sẽ không bị biến đổi theo màu sắc.

 Thành phần chủ yếu của tinh dầu cúc la mã là hoạt chất terpene bisabolol cùng những chất hóa học khác bao gồm farnesene, chamazulene, các chất flavonoid (apigenin, patuletin, luteolin và quercentin) và hoạt chất coumarin. Những thành phần này cấu thành nhiều công dụng tuyệt vời của tinh dầu cúc la mã như khả năng kháng khuẩn, chống dị ứng và hỗ trợ tiêu hóa. Để biết tinh dầu hoa cúc có tác dụng gì bạn có thể tham khảo kỹ hơn trong bài viết trước của Tinh dầu Ấn.

 Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tinh dầu cúc la mã hiệu quả nhất.

Cách Sử Dụng Tinh Dầu Cúc La Mã

Cách dùng tinh dầu cúc la mã xông hương:

 Xông hương là cách dùng chủ yếu của tất cả các loại tinh dầu thiên nhiên. Đặc biệt tinh dầu cúc la mã với những tác dụng tích cực với hệ thần kinh giúp trấn an tinh thần, giảm stress và giúp ngủ ngon thì phương pháp xông hương lại càng được ưa chuộng sử dụng. Ngoài ra với đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, tinh dầu cúc la mã cũng giúp không gian sạch sẻ, khử mùi và làm trong lành bầu không khí.

 Nếu bạn không cón những thiết bị chuyên dụng, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào chén nước và đặt ở những góc phòng, hoặc bạn cũng có thể thấm vào miếng cotton hay bông gòn rồi đặt ở những góc phòng cũng mang hiệu quả tương tự. Tuy nhiên vẫn khuyến khích bạn sử dụng những thiết bị khuếch tán để hương thơm có thể lan xa và khuếch tán được đến toàn bộ không gian. Những thiết bị đó bao gồm đèn đốt tinh dầu, máy khuếch tán tinh dầu, đèn xông tinh dầu bằng điện… Tinh dầu thiên nhiên kết hợp với đèn đốt tinh dầu bằng nến là lựa chọn truyền thống và mang cả giá trị phong thủy rất tốt.

Cách sử dụng tinh dầu cúc la mã ngâm tắm:

 Ngâm tắm là một phương pháp giúp cơ thể thư giản hiệu quả, không chỉ đạt hiệu quả trong việc điều hòa tâm trí mà nó còn có tác dụng rất tốt đối với làn da và cơ bắp. Tinh dầu cúc la mã có khả năng kháng khuẩn sẽ giúp làm sạch sâu làn da và phòng ngừa các căn bệnh ngoài da hiệu quả. Bên cạnh đó tinh dầu thiên nhiên cũng giúp máu huyết lưu thông, gia tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể và xoa bóp cơ bắp. Hương thơm của tinh dầu thiên nhiên giúp thần trí sảng khoái và thư giản. Bạn cho vài giọt tinh dầu cúc la mã vào bồn nước tắm chứa nước ấm và ngâm mình trong khoảng 20 phút, 1 tuần ngâm mình khoảng 1 đến 2 lần rất tốt cho sức khỏe của bạn, tuy nhiên bạn nên tránh ngâm người trước khi ngủ vì tinh dầu cúc la mã giúp máu huyết lưu thông sẽ làm bạn khó ngủ đấy.

Cách dùng tinh dầu cúc la mã massage, xoa bóp:

– Massage toàn thân và da mặt giúp dưỡng da hiệu quả:

 Để làm mềm da bạn có thể pha vài giọt tinh dầu cúc la mã cùng khoảng 30 ml dần nền, dầu dẫn thiên nhiên mà bạn yêu thích, trộn đều và thoa lên những vùng da khô ráp, để hỗn hợp tinh dầu thấm vào da trong khoảng 10-15 phút rồi dùng khăn giấy khô thắm đi chất dầu thừa rồi tắm lại hoặc rửa lại bằng nước ấm. Cách này bạn cũng có thể làm với da mặt để dưỡng da trắng mịn và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Gợi ý nhỏ cho bạn là nếu bạn có làn da mụn có thể cho thêm các loại tinh dầu hoa hồng, tinh dầu tràm trà kết hợp cùng với dầu hạt nho và tinh dầu cúc la mã để gia tăng thêm hiệu quả.

 Nếu bạn đang lo lắng bởi vùng da mắt thâm đen khiến khuôn mặt kém tươi thì bạn có thể pha chế 5 giọt tinh dầu cúc la mã, 5 giọt tinh dầu hoa hồng cùng 30 ml dầu jojoba, trộn đều và cho vào một lọ nhỏ dùng dần. Mỗi lần dùng bạn lấy một ít hỗn hợp xoa nhẹ và vùng xung quanh mắt, nhất là khu vực có vết chân chim và bọng thâm và không cần rửa lại, cứ để tinh dầu thiên nhiên thấm vào và phát huy hiệu quả. Bạn dùng đều mỗi ngày trước khi ngủ để nhanh thấy kết quả nhé.

– Xoa bóp giảm đau nhức cơ, xương và giảm viêm sưng:

 Bạn pha theo công thức sau: 8 giọt tinh dầu cúc la mã, 3 giọt tinh dầu oải hương, 3 giọt tinh dầu hoa cam, 3 giọt tinh dầu hoắc hương, 3 giọt tinh dầu Helichrysum cùng 30ml dầu dẫn thiên nhiên và xoa bóp nhẹ nhàng vào vùng đau nhức. Phương pháp này sẽ làm bạn giảm đau nhanh chóng và giúp những chổ sưng tấy phục hồi nhanh chóng.

Cách dùng tinh dầu cúc la mã xông hơi da mặt:

 1 chậu nước nóng nhỏ cỡ 1 lít nước bạn cho thêm khoảng 1 đến 2 giọt tinh dầu hoa cúc la mã và dùng khăn to chùm kín chậu nước và mặt để xông hơi. Tinh dầu cúc la mã sẽ làm sạch sâu làn da, giúp kháng khuẩn cho làn da và dưỡng ẩm sâu cho làn da. Ngoài ra hơi nóng của nước cũng giúp máu dưới da lưu thông. Cách xông hơi cũng rất có ít cho đường hô hấp, tinh dầu cúc la mã sẽ khử trùng và giúp bảo vệ đường hô hấp.

Các cách sử dụng tinh dầu cúc la mã chăm sóc sức khỏe khác

– Cách dùng tinh dầu cúc la mã khử trùng và làm lành vết thương:

 Đối với những vết thương hở, vết bỏng, vết côn trùng cắn, hoặc các vết nhiễm trùng, dị ứng có thể thoa tinh dầu cúc la mã đã được pha loãng để giúp khử trùng, tái tạo tế bào da, giúp phục hồi vết thương nhanh hơn. Cách này cũng rất hữu hiệu với các bệnh như sởi và bênh tay chân miệng ở trẻ nhỏ.

– Cách sử dụng tinh dầu cúc la mã làm dễ chịu cơ thể:

 Bạn xoa tinh dầu cúc la mã nguyên chất vào gan bàn tay, bàn chân khi bị sốt, đau nhức cơ thể hay lúc khó ngủ cũng giúp cơ thể dễ chịu và thư giản hơn rất nhiều.

Nguồn: http://tinhdauan.com/su-dung-tinh-dau-cuc-la-ma-hieu-qua-nhat/

  

  

  

  

  

  

  

 Tag: vườn